You are not connected. Please login or register

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

1 CÁC PHƯƠNG CHÂM HỘI THOẠI on Thu Mar 08, 2012 3:48 pm

Admin


Admin
Admin
CÁC PHƯƠNG CHÂM HỘI THOẠI




I/ MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:


Giúp HS:


1/ Kiến
thức
.


Nắm
được nội dung phương châm về lượng, phương châm về chất.


2/ Kĩ
năng.



-
Nhận biết và phân tích được cách sử dụng phương châm về lượng và phương châm về
chất trong một tình huống giao tiếp cụ thể.


-
Vận dụng phương châm về lượng, phương châm về chất trong giao tiếp.


3/ Thái độ.


Nhận
thấy tầm quan trọng của lời nói trong giao tiếp và phải biết trung thực trong
giao tiếp.


II/ CHUẨN BỊ.


GV:
Soạn giáo án , bảng phụ các đoạn hội thoại


HS :
Trả lời các câu hỏi ở SGK


III/ TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG.


1/ Ổn định lớp.


2/ Kiểm tra bài cũ.


3/ Bài mới:








:


Hoạt động
của thầy

Hoạt động
của trò

Nội dung
hoạt động





Þ Giáo viên treo bảng phụ
đoạn hội thoại.

Khi An hỏi “..” và Ba trả lời như vậy có đáp ứng điều mà An
muốn biết không ?

Cần trả lời như thế nào ? Þ Rút ra bài học
về giao tiếp ?

Giáo viên giảng : muốn người nghe hiểu thì người nói phải
chú ý người nghe hỏi gì ? Như thế nào ?...

Yêu cầu học sinh đọc ví dụ b/9.

Vì sao truyện lại gây cười. Lẽ ra anh có “lợn cưới” và anh
có “áo mới” phải hỏi và trả lời như thế nào ? Để người nghe đủ biết được điều
cần hỏi và trả lời ? Như vậy cần tuân thủ điều gì khi giao tiếp ?









Từ 2 ví dụ trên, ta cần rút ra điều gì tuân thủ khi giao
tiếp.



- Đọc đoạn văn Sgk trang 9.

Truyện cười này phê phán điều gì ? Như vậy trong giao tiếp
có điều gì cần tránh ?







Từ đó rút ra trong giao tiếp cần tránh điều gì ? (Phương
châm về chất : nói những thông tin có bằng chứng xác thực).

Yêu cầu học sinh đọc bài tập 1/10.

Þ Chú ý vào 2 phương châm để
nhận ra lỗi.





Học sinh đọc bài tập 2.

Giáo viên gọi 2 em lên bảng điền từ.











Giáo viên cho Học sinh đọc bài 3/11

Truyện gây cười do chi tiết nào ?

Giáo viên giải thích để học sinh hiểu Þ Có ý thức tôn trọng về chất.

Þ Có ý thức phương châm về
lượng

Yêu cầu học sinh làm bài.

- Khua ...mép: ba hoa, khoác
lác, phô trương.

- Nói dơi nói chuột : lăng
nhăng không xác thực.







Học sinh đọc ví dụT8

Thảo luận câu hỏi T8.

- Câu trả lời của Ba không
đáp ứng yêu cầu của An Þ cần 1 địa điểm cụ thể.

- Trả lời cụ thể ở sông, ở bể
bơi, hồ biển...



- Nội dung đúng yêu cầu: đọc
Sgk trang 9.

Học sinh thảo luận.

- Cười: thừa nội dung.

- Anh hỏi: bỏ “cưới”.

- Anh trả lời: bỏ ý khoe áo.

Þ không thông tin thừa hoặc
thiếu nội dung.

Þ Học sinh trả lời dựa vào
ghi nhớ T9.



Đọc trang 9.

Học sinh thảo luận.

- Phê phán tính khoác lác.

- Không nên nói những điều mà
mình không tin là đúng.

Þ Học sinh đọc ghi nhớ trang
10.





Đọc và thảo luận nhóm.

( 2 nhóm )

Nhóm 1: a

Nhóm 2: b

Làm vào vở bài tập.

Đọc + thảo luận nhóm.

Þ Học sinh chú ý.

Học sinh làm vào vở bài tập.



Hoạt động 1: giới thiệu bài.

Hoạt động 2

I) Phương châm về lượng :

1)Ví dụ: Sgk trang 8
(câu a).

a)

- Câu trả lời còn mơ hồ chưa
chính xác.

- Cần trả lời 1 địa chỉ cụ
thể.

Þ Giao tiếp : phải có nội
dung đáp ứng yêu cầu.



b)Ví dụ b/9.

- Cười : thừa nội dung thông
tin.

- Bỏ : từ “cưới” và có ý khoe
áo.

Þ Không nên nói nhiều hơn những gì cần nói.













2) Ghi nhớ: Sgk trang 9.



II) Phương châm về chất :

1) Ví dụ : Sgk trang 9.

- Truyện phê phán những người
nói khoác, sai sự thật.

- Cần tránh nói sai sự thật
những mình không tin là đúng.





2) Ghi nhớ: Sgk trang 10.





Hoạt động 3

III) Luyện tập

Bài 1/10: thừa thông tin.

a) Sai về lượng, thừa từ “nuôi ở nhà”.

b) Sai phương châm về lượng thừa: “có hai cánh”.

Bài 2/10

a) Nói có sách mách có chứng

b) Nói dối.

c) Nói mò

d) Nói nhăng nói cuội

e) Nói trạng

Þ Vi phạm phương châm về chất

Bài 3/11

- Vi phạm phương châm về
lượng.

- Thừa: “ rồi có.... không
?”.

Bài 4/11

a) Thể hiện người nói cho biết thông tin họ nói chưa chín
chắn.

b) Nhằm không lặp nội dung cũ.

Bài 5/11

─ Các thành ngữ Þ phương châm về
chất.

- Ăn ốc nói mò: nói vô căn
cứ.

- Ăn không nói có: vu khống
bịa đặt.

- Hứa...vượn: hứa mà không
thực hiện được.

- Các TN đều chỉ cách nói nội
dung không tuân thủ phương châm về chất Þ cần tránh, kỵ
không giao tiếp.


4. Củng cố và dặn dò :


- Chốt 2 vấn đề phương châm về hội thoại.


- Tập viết các đoạn hội thoại vi phạm 2 phương châm trên.


- Chuẩn bị bài “ sử dụng một số nghệ thuật trong văn bản
thuyết minh ”.

Xem lý lịch thành viên http://thcsthitranchomoi.123.st
Trả lời chủ đề này

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết