Tiết 06, 07
ĐẤU TRANH CHO MỘT THẾ GIỚI HÒA
BÌNH
I/ MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT. ( Tiết 1)
Giúp HS:
1/ Kiến thức.
-
Nắm được một số hiểu biết về tình hình thế giới những năm 1980 liên quan đến
văn bản
-
Nắm được hệ thống luận điểm, luận cứ, cách lập luận trong văn bản.
2/ Kĩ năng.
Đọc
– hiểu văn bản nhật dụng bàn luận về một vấn đề liên quan đến nhiệm vụ đấu
tranh vì hòa bình của nhân loại.
3/ Thái độ.
Giáo
dục học sinh yêu chuộng hoà bình, ý thức đấu tranh ngăn chặn chiến tranh, giữ gìn
ngôi nhà trái đất.
II/ CHUẨN BỊ:
- GV:giáo án - sgk
- HS: chuẩn bị theo câu hỏi sgk.
III/ TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG.
1/ Ổn định lớp.
2/ Kiểm tra bài cũ.
3/ Bài mới
4. Củng cố và dặn dò :
─ Nêu suy nghĩ của em về bài
học.
─ Theo em vì sao văn bản này
được đặt tên là “ Đấu tranh cho một ...bình ”.
─ Soạn bài: “ Quyền sống còn
của trẻ em ”.
ĐẤU TRANH CHO MỘT THẾ GIỚI HÒA
BÌNH
( Trích Gác ─ xi ─ a Mác ─ két
)
)
I/ MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT. ( Tiết 1)
Giúp HS:
1/ Kiến thức.
-
Nắm được một số hiểu biết về tình hình thế giới những năm 1980 liên quan đến
văn bản
-
Nắm được hệ thống luận điểm, luận cứ, cách lập luận trong văn bản.
2/ Kĩ năng.
Đọc
– hiểu văn bản nhật dụng bàn luận về một vấn đề liên quan đến nhiệm vụ đấu
tranh vì hòa bình của nhân loại.
3/ Thái độ.
Giáo
dục học sinh yêu chuộng hoà bình, ý thức đấu tranh ngăn chặn chiến tranh, giữ gìn
ngôi nhà trái đất.
II/ CHUẨN BỊ:
- GV:giáo án - sgk
- HS: chuẩn bị theo câu hỏi sgk.
III/ TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG.
1/ Ổn định lớp.
2/ Kiểm tra bài cũ.
3/ Bài mới
Hoạt động của thầy | Hoạt động của trò | Nội dung hoạt động |
Xung đột và chiến tranh vẫn hàng ngày diễn ra ở nhiều nơi nhiều khu vực trên thế giới .... nguy cơ cho loài người ! Em nhận thức gì về điều này...tìm hiểu bài học... Giáo viên chốt lại những ý chính phần tác giả, tác phẩm. ─ Đọc Þ Giáo viên kiểm tra các từ FAO, UNICEF. Giáo viên nêu cách đọc : to, rõ ràng Þ đọc mẫu. Hãy nêu kiểu văn bản Þ trình bày phương thức biểu đạt nào ? Nêu bố cục của văn bản, ý của mỗi đoạn. Hãy tìm và nêu hệ thống luận điểm và luận cứ của văn bản ? ─ Yêu cầu học sinh làm việc nhóm Þ Giáo viên chốt Giáo viên chú ý cho học sinh 4 luận cứ Þ diễn tả 4 đoạn văn trong văn bản. Con số ngày tháng cụ thể và số liệu chính xác về đầu đạn hạt nhân được nhà văn nêu ra mở đầu văn bản có ý nghĩa gì ? ─ Giáo viên treo bảng phụ số liệu sgk. Thực tế em biết được những cường quốc nào sản xuất và sử dụng vũ khí hạt nhân ? ─ Cường quốc : Anh, Mỹ, Đức em có nhận xét gì về cách vào đề của tác giả và ý nghĩa của nó ? | Học sinh đọc phần tác giả, tác phẩm trang 19. Đọc từ khó trang 20. ─ Học sinh đọc. 3 em đọc. Cả lớp chú ý. ─ Nghị luận + thuyết minh. Ba đoạn. Ý 1 : Nguy cơ chiến tranh Ý 2 : Sự ngh và phi lý của chiến tranh hạt nhân. Ý 3 : Chiến tranh hạt nhân đi ngược lại lương tri loài người. Ý 4 : Nhiệm vụ của loài người Þ bảo vệ hòa bình. Học sinh thảo luận. ─ Có một luận điểm lớn. ─ Bốn luận cứ. Học sinh đọc đoạn 1. Học sinh thảo luận. Thời gian 8/8/1986 và số liệu chính xác: 50000 đầu đạn hạt nhân. 4 tấn thuốc nổ Þ hủy diệt cả hành tinh ─Học sinh tìm trả lời. Học sinh trả lời. | Hoạt động 1 : Giới thiệu bài. Hoạt động 2 I) Đọc – hiểu chú thích. 1) Tác giả, tác phẩm. Sgk trang 19. 2) Đọc – chú thích Sgk trang 20. II) Đọc – hiểu cấu trúc: 1) Đọc trang 17. 2) Thể loại : ─ Văn bản nhật dụng Þ nghị luận chính trị, xã hội. 3) Bố cục: 4 đoạn. Đoạn 1: từ đầu Þ sống tốt đẹp hơn. Đoạn 2: tiếp Þ thế giới. Đoạn 3: tiếp Þ của nó. Đoạn 4: còn lại. Hoạt động 3 III) Phân tích 1) Luận điểm và hệ thống luận cứ của văn bản. ─ Luận điểm : nguy cơ chiến tranh hạt nhân đe dọa toàn thể loài người Þ đấu tranh loại bỏ nguy cơ đó là vấn đề cấp bách của nhân loại. ─ Có luận cứ. a) Nguy cơ chiến tranh hạt nhân b) Cuộc sống tốt đẹp của con người bị chiến tranh hạt nhân đe dọa. c) Chiến tranh hạt nhân đi ngược lý trí của loài người. d) Nhiệm vụ đấu tranh cho 1 thế giới hòa bình. 2) Nguy cơ chiến tranh hạt nhân: ─ Xác định cụ thể về thời gian, số liệu chính xác, tính toán cụ thể. ─ Tính chất hiện thực và sự khủng khiếp của nguy cơ hạt nhân và sự tàn phá của nó. ─ Cách vào đề trực tiếp chứng cứ rõ ràng, xác thực. ─ Thu hút người đọc gây ấn tượng về tính chất hệ trọng của vấn đề. |
Tiết 07
Hoạt động của thầy | Hoạt động của trò | Nội dung hoạt động |
Triển khai luận điểm này bằng cách nào ? (chứng minh) Những biểu hiện của cuộc sống được tác giả đề cập đến ở những lĩnh vực nào ? Chi phí đó được so sánh với vũ khí hạt nhân như thế nào ? Giáo viên đưa bảng phụ số liệu so sánh trong văn bản. Giáo viên chốt ý. Khi sự thiết hụt về điều kiện sống vẫn diễn ra không có khả năng thực hiện thì vũ khí hạt nhân vẫn phát triển, gợi sự suy nghĩ gì ? Cách lập luận của tác giả có gì đáng chú ý ? Em có suy nghĩ gì về luận cứ này ? Tác giả đã đưa ra những dẫn chứng về những mặt nào ? Những dẫn chứng ấy có ý nghĩa gì ? Þ Giáo viên giải thích : lý trí của tự nhiên đó là một quy luật tất yếu của tự nhiên. Luận cứ này có ý nghĩa như thế nào đối với vấn đề của văn bản. Phần kết bài nêu lên luận cứ gì ? Trước nguy cơ hạt nhân đe dọa loài người thái độ của tác giả ? Nhiệm vụ của chúng ta cần làm gì ? Þ Giáo viên cho học sinh liên hệ các cuộc chiến tranh, nội chiến trên thế giới (LiBăng, khủng bố...) Nghệ thuật trong văn bản giúp em học tập những gì ? Giáo viên cho học sinh đọc ghi nhớ. Hướng dẫn học sinh suy nghĩ và trả lời. | Học sinh đọc đoạn 2. ─ Học sinh trả lời. Học sinh thảo luận. Học sinh thảo luận. Þ Trả lời. Học sinh trả lời. Học sinh đọc đoạn 3. Học sinh thảo luận. Học sinh thảo luận. Học sinh trả lời. Đọc ghi nhớ trang 20. Học sinh làm vào phiếu học tập. | 3) Chiến tranh hạt nhân : làm mất đi cuộc sống tốt đẹp của con người. ─ So sánh bằng những dẫn chứng cụ thể, chính xác Þ thuyết phục Þ tính chất phi lý và sự tốn kém ghê gớm của cuộc chạy đua vũ trang. ─ Cuộc chạy đua vũ trang chuẩn bị cho chiến tranh hạt nhân đã và đang cướp đi của thế giới nhiều điều kiện để cải thiện cuộc sống của con người. ─ Cách lập luận đơn giản mà có sức thuyết phục cao bằng cách đưa Ví dụ so sánh nhiều lĩnh vực. 4) Chiến tranh hạt nhân đi ngược lại lý trí của con người, phản lại sự tiến hóa của tự nhiên. ─ Dẫn chứng khoa học về địa chất, cổ sinh học về sự tiến hóa của sự sống trên Trái Đất Þ chiến tranh hạt nhân nổ ra sẽ đẩy lùi sự tiến hóa trở về điểm xuất phát ban đầu, tiêu hủy mọi thành quả của quá trình tiến hóa. Þ Phản tự nhiên, tiến hóa. 5) Nhiệm vụ đấu tranh ngăn chặn chiến tranh hạt nhân cho một thế giới hòa bình. ─ Tác giả hướng tới một thái độ tích cực: đấu tranh ngăn chặn chiến tranh hạt nhân cho 1 thế giới hòa bình. ─ Cần bảo vệ hòa bình, cần giữ gìn cuộc sống tốt đẹp, lên án những thế lực hiếu chiến đẩy nhân loại vào thảm họa hạt nhân. IV) Tổng kết – ghi nhớ: 1) Nghệ thuật : Lập luận chặt chẽ, xác thực, giàu cảm xúc nhiệt tình của tác giả. 2) Nội dung : Đấu tranh cho một thế giới hòa bình là nhiệm vụ cấp bách. 3) Ghi nhớ : trang 20. V) Luyện tập 1) Phát biểu cảm nghĩ của em về văn bản. |
4. Củng cố và dặn dò :
─ Nêu suy nghĩ của em về bài
học.
─ Theo em vì sao văn bản này
được đặt tên là “ Đấu tranh cho một ...bình ”.
─ Soạn bài: “ Quyền sống còn
của trẻ em ”.